Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nguy cơ hiếm muộn

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào vùng lộ tuyến cổ tử cung bị vi khuẩn, nấm... xâm nhập khiến bộ phận này bị tổn thương. Khi ấy, vùng lộ tuyến cổ tử cung bị sưng đỏ, lở loét,... Đây là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và trải qua sinh đẻ.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung là do tình trạng vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục thô bạo, sinh đẻ nhiều hay do hậu quả của nạo hút thai bừa bãi...

Đa số chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có triệu chứng đặc hiệu, thậm chí nhiều trường hợp còn không có biểu hiện ra bên ngoài nên dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung... Việc nhầm lẫn này đã khiến nhiều chị em chủ quan không đi khám sớm, tự ý mua thuốc về đặt âm đạo hoặc uống. Việc điều trị không đúng thuốc đã khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây hiếm muộn nếu không điều trị sớm

Khi vùng lộ tuyến cổ tử cung bị viêm nhiễm, bệnh sẽ gây tình trạng khí hư ra nhiều, kinh nguyệt rối loạn, đau vùng xương chậu, đau bụng dưới... Hơn nữa, những phụ nữ bị viêm lộ tuyến thường có lượng dịch cổ tử cung dính, nhiều nhầy, làm cho tinh trùng khó vào bên trong. Dịch viêm có thể làm hỏng tinh trùng. Những vi khuẩn có khả năng làm tinh trùng chết từ đó dễ dẫn tới nguy cơ hiếm muộn. Ngoài ra, khi bị viêm lộ tuyến sẽ làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh lây qua đường tình dục như chlamydia, lậu, mụn rộp sinh dục. Những tác nhân này đều là căn nguyên gây viêm cổ tử cung sau đó viêm ngược lên gây tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung. Những yếu tố đó sẽ cản trở quá trình thụ thai và mang thai.

Lời khuyên dành cho chị em

Nếu phát hiện sớm, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung không phức tạp, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc chống viêm tại chỗ để lộ tuyến hết viêm, có thể kết hợp cả thuốc uống nếu cần. Sau khi điều trị hết viêm, các biện pháp như áp lạnh, đốt điện, lazer sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến.

Để phòng bệnh, chị em nên thường xuyên vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, không thụt rửa quá sâu vào âm đạo. Thực hiện đời sống tình dục lành mạnh, một vợ một chồng. Chị em cần đi khám phụ khoa đinh kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện sớm bệnh, điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

Hoàng Quyên