Rối loạn phóng noãn: Nguyên nhân chính dẫn đến hiếm muộn ở nữ

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho nữ giới bị hiếm muộn chính là do bệnh rối loạn phóng noãn. Đây là một chứng bệnh rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nữ giới nếu như không được phát hiện sớm và điều trị dứt điểm.

Bình thường, hàng tháng, buồng trứng người phụ nữ có một nang phát triển đến một kích thước nhất định thì xảy ra hiện tượng rụng trứng (phóng noãn). Khi buồng trứng đều đặn phóng noãn, nội tiết do buồng trứng tiết ra sẽ làm cho hiện tượng xuất huyết tử cung diễn ra theo chu kỳ hàng tháng (kinh nguyệt). Rối loạn phóng noãn này thường dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc hành kinh kéo dài. Vì vậy, rối loạn phóng noãn là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Rối loạn phóng noãn là bệnh lý rất thường gặp. Nguyên nhân do chu kỳ buồng trứng phức tạp đến mức một thay đổi nhỏ cũng có thể làm phá vỡ chu kỳ và cản trở quá trình phóng noãn. Trong hầu hết trường hợp chậm có con do rối loạn phóng noãn, nguyên nhân chủ yếu là mất cân bằng nội tiết tố, tức là cơ thể sản xuất nội tiết tố không đủ hoặc không đúng lúc. Việc tăng cân hoặc giảm cân quá nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn.

Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn phóng noãn bao gồm: Rối loạn chức năng buồng trứng, thiếu hụt nội tiết để kích thích buồng trứng hoạt động bình thường. Rối loạn hoạt động tại buồng trứng như trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Buồng trứng bị suy, không còn nang noãn như ở phụ nữ lớn tuổi, phụ nữ có tiền căn phẫu thuật bóc u buồng trứng hay cắt buồng trứng, các trường hợp đang điều trị bằng xạ trị hay hóa trị ung thư…

Rối loạn phóng noãn không có biểu hiện triệu chứng đặc hiệu, thường được phát hiện thông qua siêu âm noãn. Tuy nhiên, trường hợp rối loạn phóng noãn thường có một số biểu hiện rõ rệt như: rối loạn kinh nguyệt, không có kinh nguyệt trong một thời gian dài, độ nhầy tử cung có sự thay đổi bất thường, suy giảm ham muốn tình dục, béo phì, rậm lông…

Khi phát hiện thấy có những bất thường trên, chị em nên đi khám chuyên khoa để điều trị kịp thời. Chỉ khi xác định rõ được nguyên nhân nào dẫn đến rối loạn phóng noãn mới có thể tiến hành điều trị hiệu quả nhất. Đa số các trường hợp rối loạn phóng noãn việc điều trị là phục hồi chức năng phóng noãn của buồng trứng, trong đó phải sử dụng các loại thuốc kích thích sự phát triển của nang noãn buồng trứng. Thông thường, tỷ lệ có thai đạt được sau mỗi chu kỳ kích thích buồng trứng khoảng 30%. Kích thích buồng trứng thường không làm quá nhiều lần trên một bệnh nhân nên không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Hoàng Quyên